fbpx
เด็กๆ ได้อะไรจากการเล่นทราย

การเล่นทรายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เด็กๆ ชอบเล่น มีกองทราย มีน้ำ แค่นี้เด็กๆ จะเล่นอะไรก็ตามจินตนาการขั้นสุดเลย นอกจากเด็กจะได้ระบายอารมณ์ หงุดหงิด ขุ่นมัว งอแง กรีดร้องโวยวาย แล้วแม่เองก็ได้นั่งนิ่งๆ มองดูทราย ช่วยสงบสติอารมณ์ไปด้วย ✨

▶️ประโยชน์ของการให้เด็กๆ เล่นทราย…

1.ช่วยให้เด็กๆ มีความคิดสร้างสรรค์ ในเด็กเล็กเราเรียกว่า Initiative จะทำให้เซลล์ประสาทในสมองยืดแขนงประสาทออกไปแตะและเชื่อมต่อกับเซลล์ประสาทตัวอื่นๆ เกิดเป็นเครือข่ายใยประสาทนับล้านล้านตัว นี่คือวิธีกระตุ้นและเตรียมความพร้อมสมองของลูกเล็กที่ดีที่สุดในโลก และราคาถูกที่สุด อย่างไม่น่าเชื่อ

2.ช่วยระบายพลังส่วนเกินได้ดี สำหรับเด็กซน เด็กดื้อ รวมทั้งเด็กสมาธิสั้น แต่มีข้อแม้ว่านี่คือเวลาและสถานที่ของเขา คุณพ่อคุณแม่ต้องปล่อยให้เขาเล่นอย่างอิสระ ไม่ไปยุ่ง วุ่นวายกับเขา ลองทำสักพักคุณพ่อคุณแม่จะเห็นว่าลูกดื้อน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

3.ฝึกการเรียนรู้วิธีเล่นด้วยกันโดยธรรมชาติ หากมีพี่น้องหรือเพื่อนมาเล่นด้วยกัน ช่วยกันคิดสร้างสรรค์วิธีเล่น และที่ดีกว่านั้นคือพวกเด็กๆได้เรียนรู้วิธีแบ่งพื้นที่เล่น รู้จักแบ่งปัน และรู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่นโดยสามารถลองผิดลองถูกได้ตามสบาย

4.เมื่อเด็กๆ ได้อยู่และเล่นด้วยการ แน่นอนว่าเด็กๆ ย่อมได้ฝึกภาษาเพราะการพูดก็คือการฝึกภาษา โดยเฉพาะคำพูดที่เป็นนามธรรมหรือวลีที่เราๆใช้กันในชีวิตประจำวัน เช่น “ขอหน่อย” “อย่าทำ” “ไม่เอา” “อยู่นิ่งๆ” “พี่ว่านะ” คำและวลีเหล่านี้จะปรากฏอยู่บนกองทราย และถังน้ำเสมอ

5.พัฒนาการทางภาษา (language development) และการเล่นสมมติ (role play) เป็นของสองสิ่งที่พัฒนาด้วยกันและส่งเสริมกันและกันเสมอ ยิ่งพัฒนาทางภาษามากก็คิดบทบาทสมมติได้มาก ยิ่งเล่นสมมติมากภาษายิ่งรุดหน้าขึ้นไปอีก สมมติเป็นทหาร สมมติเป็นครู สมมติเป็นหมอ สมมติเป็นแม่ครัว คุณพ่อคุณแม่นั่งใกล้ๆ ในระยะที่ได้ยินพวกเด็กๆ คุยกัน ยิ่งจะทำให้เรามีความสุข

6.การกำหนดพื้นที่เล่นให้ชัดเจนและห้ามออกนอกเขต กำหนดเวลาเล่นที่ชัดเจน การตั้งกติกาตกลงกันให้เรียบร้อยแล้วปฏิบัติ ด้วยวิธีนี้นอกจากเด็กๆ ได้ความคิดสร้างสรรค์จากการเล่นเสรีภาพที่ให้แล้ว เขายังจะได้วินัย และการควบคุมตนเองให้อยู่ภายใต้กฎ กติกา มารยาทของสังคมอีกด้วย

7.การเล่นบนกองทรายเด็กๆ ก็ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ทั้งแขนขา ยืนทรงตัว ย่ำบนทราย ตักทราย ออกแรงต้นแขน งัดทรายขึ้นมา ทำให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่แข็งแรง จะส่งผลกระทบถึงพัฒนาการทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Autonomy คือ ความมั่นใจว่าเราก็ทำได้

8.การเล่นบนกองทรายเด็กๆ ก็ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กระหว่างนิ้วมือสิบนิ้วอย่างเป็นอิสระ กล้ามเนื้อบริเวณนี้มีมากกว่าร้อยมัด เพื่อเตรียมให้คนเราสามารถสร้างสรรค์งานศิลปะต่างๆ ยิ่งสิบนิ้วเคลื่อนไหวได้อย่างละเอียดมากเท่าไร ปริมาณข่ายใยประสาทจะมากและซับซ้อนยิ่งขึ้น เด็กเล็กจะไม่เพียงมีนิ้วมือทั้งสิบพร้อมใช้งานศิลปะ แต่สมองที่พัฒนาตามความสามารถของนิ้วมือทั้งสิบส่งผลให้ไอคิวสูงขึ้นไปอีก เพราะไอคิวมิใช่ดัชนีวัดความฉลาดแต่ไอคิวเป็นดัชนีวัดความสามารถในการปรับตัว

9.สิบนิ้วแคล่วคล่อง ข่ายใยประสาทในสมองยิ่งคล่องแคล่ว เปรียบเสมือนตรอกซอกซอยที่สานเป็นร่างแหไม่สิ้นสุด รถจะติดหรือชีวิตมีอุปสรรคเช่นไร ลูกของเราก็หาซอยเข้าหรือรู้วิธีเอาตัวรอดได้เสมอ..

อย่าลืม.. กติกาที่ตั้งไว้ …
เวลาเล่นหมดแล้ว ต้องให้เด็กๆ อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย ระหว่างเวลาเล่นคุณพ่อคุณแม่ห้ามบ่นเรื่องความสกปรก เพราะเวลาลูกเล่นให้เป็นเวลาอิสระ กติกาสังคมมิได้เกิดจากการสั่งสอน แต่เกิดจากการทำให้ดู
กองทราย 1 กอง กำไรหลายเท่าตัว..ให้เด็กๆ เล่นทราย มีประโยชน์หลากหลาย มากมายกายกอง


👍หากชอบ ฝากกด Like กด Share บทความให้สักนิด
แต่หากชอบมากๆ กด Like และกดติดตามเพจเพิ่มเติมตามนี้ให้ด้วยนะ
…​
​ติดตามและอัพเดตข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม ได้ตามช่องทางอื่นๆ
🌐Website : www.neurobalanceasia.com
🌈Instagram : instagram.com/Neurobalance
🧩Twitter : twitter.com/Neurobalance2
🆕Blockdit : blockdit.com/Neurobalance
🙏แล้วทุกคนจะไม่พลาดข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้ และกิจกรรมดีๆ จากทุกช่องทาง)